LINE : ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์

ยินดีต้อนรับสู่เพจข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2024
ข่าวเด่นเพชรบูรณ์

อำเภอหล่มสัก แถลงข่าวจัดงานเส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง ประจำปี 2566

อำเภอหล่มสัก แถลงข่าวจัดงานเส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง ประจำปี 2566
7 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก เป็นประธานในงานแถลงข่าว การจัดงานเทศกาล “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง “ ประจำปี 2566 ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้นำท้องถิ่นท้องที่ที่รับผิดชอบ การจัดงาน ร่วมแถลงข่าว เพื่อให้ทราบถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน และภาพรวมการจัดงาน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 2 มกราคม 2566 รวม 5 วัน 5 คืน โดยภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นายอำเภอหล่มสัก และชมรมกลองของอำเภอหล่มสัก ได้จัดการแสดงเส็งกลองถวายพ่อขุน และปล่อยโคมไฟ เป็นเพื่อแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของงานเทศกาล “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง”
ทั้งนี้ งานเพณีประเส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง จัดขึ้น ณ บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม – 2 มกราคมของทุกปี เป็น งานประเพณีของชาวอำเภอหล่มสักมาช้านาน จะมีการ “ตีกลอง” หรือ “เส็งกลอง” คือการแข่งขันตีกลองยาว และตีกลองสองหน้า ว่ากลองลูกไหนจะมีเสียงไพเราะกว่ากัน ซึ่งเป็นการละเล่นที่นิยมมาตั้งแต่ในอดีต พร้อมการปล่อยโคมไฟเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเทพยดาบนสวรรค์ และสักการะบูชาดวงวิญญาณพ่อขุนผาเมืองวีรกษัตริย์และเทิดเกียรติผู้ร่วมสร้างชาติไทย
สำหรับการจัดงานเทศกาล “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง “ ประจำปี 2566 กิจกรรมภายในงานจะมีการบวงสรวงดวงพระวิญญาณพ่อขุนผาเมือง การประกวดเส็งกลอง งานแสดงสินค้า OTOP และการแสดงมหรสพ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เด่น คือการเน้นแต่งกายด้วยชุดไทหล่ม (ผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน) ขบวนแห่ปราสาทผึ้งจากทุกตำบลในอำเภอหล่มสักกว่า 20 ขบวน การประดับประดาด้วยโคมไฟที่จะส่องสว่างสวยงามยามค่ำคืนกว่า 5,000 ดวง การรำยอหัตถาบูชาพ่อขุนผาเมือง จากผู้แสดง จำนวน 3,999 คน และการประกวด TO BE NUMBER 1 IDOL

[IMG-Gal id=38437]

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

ข่าวเด่นเพชรบูรณ์ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด